Hỗ trợ Online

This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

TẬP LUYỆN ÓC (BRAIN GYM)

Từ lâu, trên thị trường đã có bán những loại thuốc trợ óc, giúp trí nhớ. Gần ngày thi, lắm người đã phải cầu cứu đến chúng, hoặc dùng cà phê thật đậm đặc để giúp mình tỉnh táo. Hiệu quả chưa biết ra sao, nhưng chắc chắn là đã đi ngược lại tự nhiên và làm hại sức khỏe rồi. Chẳng khác nào những người chọn phương pháp uống giấm, uống thuốc gầy để giảm cân thay vì tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Các nhà giáo dục thì luôn nỗ lực tìm kiếm ra những phương cách giúp học trò dễ hiểu, dễ nhớ, ham học và học giỏi hơn, chẳûng hạn: thực hành, thực nghiệm, du khảo, làm theo mẫu, lặp đi lặp lại, ca hát, nhảy múa, đóng kịch, chơi nhiều loại trò chơi, v.v.. Những phương pháp này đạt kết quả tốt phần nào cho một số em, còn nhiều em khác vẫn không tiến được. Tại sao? Không hẳn vì các em lười hay ghét học hỏi đâu. Mà vì, theo các nghiên cứu khoa học, khi các em này càng cố gắng thì bộ óc của các em càng phản ứng ngược bằng cách “tắt đèn, đóng cửa” lại.

Sau 50 năm nghiên cứu, các nhà bác học khám phá ra rằng con người không những không tận dụng đồng thời cảhai bán cầu não, mà còn phí phạm 90% khả năng bộ óc trời cho nữa! Mặt khác, họ ghi nhận được ảnh hưởng tốt đẹp của sự vận động cơ thể đối với chức năngï học và hiểu của khối óc.

Bác sĩ Paul E. Dennison là người đầu tiên tự hỏi: “Nếu ai cũng công nhận rằng tập luyện thân thể là điều ích lợi và cần thiết, thì tại sao chúng ta không nghĩ đến việc tập luyện bộ óc?” Từ suy nghĩ đó, ông bỏ ra 20 năm nghiên cứu xem những cử động nào của cơ thể sẽ tác động đến chức năng nào của khối óc, và viết ra cuốn Brain Gym. Rất nhiều thày cô giáo đã áp dụng phương pháp của Dennison với học trò mình hàng ngày, khi bắt đầu mỗi tiết dạy. Kết quả khả quan, nhanh chóng và hiển nhiên đến nỗi hiện nay phương pháp Brain Gym đã được áp dụng tại 40 quốc gia trên thế giới, cho tất cả MỌI LỨA TUỔI, MỌI TRÌNH ĐỘ TRÍ NĂNG.

BRAIN GYM DỰA TRÊN 3 NGUYÊN TẮC CĂN BẢN:

- Học tập là một sinh họat tự nhiên, thích thú, TRẢI SUỐT cuộc đời chúng ta.
- Hiện tượng “bí, không hiểu” thật ra chỉ là sự “CHƯA BIẾT CÁCH LÀM DỊU ĐI/ MẤT ĐI SỰ CĂNG THẲNG” - phản ứng tự nhiên của trí óc - trước một điều còn mới lạ.
- Con người càng bị “bí, không hiểu” khi càng QUEN ĐẦU HÀNG, THỤ ĐỘNG không biết cách giúp mình vượt qua những căng thẳng đó.

NHỮNG YẾU TỐ GIÚP BỘ ÓC CHÚNG TA HOẠT ĐỘNG TỐT:
- Nước: nước lọc để uống, cảnh sông, biển, ...
- Vận động cơ thể & trí não
- Thức ăn lành mạnh
- Sự thư thái: ngủ nghỉ đầy đủ, tập hít thở, hay tập thiền
- Hương thơm
- Sự sạch thoáng của bản thân, quần áo & môi trường chung quanh
- Nhạc nhẹ
- Màu sắc dịu dàng, hợp ý thích
- Aùnh sáng thiên nhiên
- V.v...

BRAIN GYM GIÚP CẢI TIẾN:
- khả năng học tập
- khả năng tập trung
- năng khiếu nghe, nói, đọc, viết
- trí nhớ
- óc suy luận
- óc sáng tạo
- sự bình tĩnh, thư thái
- khiếu thẩm mỹ
- nét chữ, tài hội họa
- lòng tự tin
- hạnh kiểm
- v.v...

Hiệu quả lớn lao như vậy, song các động tác của Brain Gym lại nhẹ nhàng, dễ thực hiện, chỉ cần dăm ba phút và không đòi hỏi phương tiện (dụng cụ hay phòng tập) đặc biệt nào cả.

NHỮNG ĐỘNG TÁC CỦA CƠ THỂ GIÚP ÓC HOẠT ĐỘNG TỐT:
A. CĂN BẢN: Gồm 4 động tác
1. Uống Nước đã đun sôi, để nguội. Nước sẽ “truyền điện” từ cử động của cơ thể đến tế bào óc, giúp óc có thể “bật đèn” lên, tập trung và ghi nhớ. Đừng chờ đến khi cảm thấy khát mới uống. (Trà, cà phê, nước ngọt, v.v… KHÔNG có được tác dụng quan trọng này.)
2. Bật Đèn: Một tay ấn nhẹ lên rốn. Ngón trỏ & ngón cái của tay kia để lên hai chỗ hơi lõm nằm giữa ngực, dưới xương quai xanh. Day ba huyệt này trong một phút, trong lúc đó hai mắt liếc từ trái sang phải, rồi từ phải sang trái (đầu giữ yên). Động tác này giúp đem dưỡng khí lên óc.
3. Tạo Hình Chữ X: Nhằm kích thích hai bán cầu não hoạt động đồng thời với nhau bằng cách cử động tay chân theo hình chữ X,. Đứng, vươn thẳng cánh tay TRÁI quạt từ sau ra trước, cho bàn tay chạm vào đầu gối chân PHẢI đang co lên. Rồi vươn thẳng cánh tay PHẢI quạt từ sau ra trước, cho bàn tay chạm vào đầu gối chân TRÁI đang co lên. Lặp lại nhiều lần.
4. Bắt Tréo:
Kích thích hoạt động tích cực của tâm trí, gồm 2 giai đoạn :
a. Đứng hoặc ngồi. Hai bàn chân tréo nhau. Hai cánh tay bỏ xuôi xuống, hai bàn tay bắt tréo, các ngón đan nhau, sao cho hai ngón cái ở dưới cùng. Rồi, với hai bàn tay vẫn đan nhau, quay vòng ngược lên, sao cho hai ngón út áp vào ngực. Đẩy lưỡi lên vòm khẩu cái. Nhắm mắt. Hoàn toàn giữ mình thư giãn trong tư thế nghỉ ngơi này.
b. Nửa hay một phút sau, không bắt tréo chân nữa, để hai lòng bàn chân chạm mặt sàn, áp các đầu ngón của hai bàn tay vào nhau. Lần lượt “chạm và mở”û từng cặp đầu ngón tay. Nhắm mắt. Hít thở đều hòa.

B. CẢI TIẾN NĂNG KHIẾU ĐỌC: 
Gồm 5 động tác
1. Huyệt dưới:
Một tay xoa phía dưới môi dưới. Một tay mở ra ấn lên bụng dưới .
2. Bật đèn: Đã nói ở trên
3. Nhân trung:
Một tay xoa phía trên môi trên. Một tay ấn đốt xương cùng ở sau lưng.
4. Thăng bằng:
Một tay xoa chỗ chân tóc giáp với phần cổ phía sau vành tai. Một tay ấn lên rốn trong nửa phút. Rồi đổi tay.
5. Số tám nằm ngang:
Vẽ bằng ngón tay lên không khí hoặc vẽ bằng bút lên giấy “số tám nằm ngang” (còn gọi là “dấu hiệu vô cực”), bắt đầu từ điểm chính giữa, đưa lên phía trái, vòng xuống, trở về điểm chính giữa, không dừng lại mà đưa tiếp lên phía phải, vòng xuống, trở về điểm chính giữa, cứ tiếp tục vẽ chồng lên thật nhiều lần và phải theo đúng trình tự trên.

C. CẢI TIẾN ÓC SÁNG TẠO: 
Gồm 3 động tác
1. Ngáp:
Ngáp thường là phản ứng tự nhiên của cơ thể và trí óc chúng ta khi cần phục hồi khả năng hoạt động. Những lúc ấy, ta cứ ngáp và che miệng theo phép lịch sư,ï chứ đừng tìm cách ngăn cản cơn ngáp. Tập ngáp đúng cách còn giúp cải tiến giọng nói hoặc giọng hát. Để tập động tác này, ta vừøa ngáp vừa dùng hai tay mát-xa bắp thịt dưới gò má.
2. Mát-xa gân bắp chuối:
Ngồi gác gót chân phải lên đầu gối trái, một tay bóp nhẹ phần cuối của bắp chuối (nằm phía trên gót chân), một tay bóp nhẹ phần đầu của bắp chuối (nằm phía sau đầu gối) , trong khi bàn chân duỗi ra co vào đều đều. Sau nửa phút, đổi chân.
3. Co dãn bắp chuối:
Đứng. Hai tay vịn vào lưng ghế hay cạnh bàn. Duỗi thẳng một chân ra phía sau, sao cho chân này thẳng đường với lưng ; một chân gập lại ở phía trước để giữ thăng bằng. Vừa hít vào, vừa nhấc gót chân sau lên, dồn trọng lựợng vào chân trước. Rồi vừa thở ra, vừa hạ gót chân sau, ấn xuống đất, để dồn trọng lượng vào chân sau. Nửa phút sau, đổi chân.

D. CẢI TIẾN NĂNG KHIẾU VIẾT: 
Gồm 4 động tác
1. Tập cánh tay:
Giơ cao cánh tay trái và để nó áp sát vào tai. Hít vào. Vòng cánh tay phải qua đầu, lòng bàn tay phải giữ khuỷu tay trái. Rồi vừa thở nhẹ ra vừa lấy sức của cả cánh tay trái đẩy vào bàn tay phải trong khi bàn tay này cố sức chống lại sức đẩy. Mỗi lần, thử thay đổi chiều đẩy của cánh tay (sang trái, sang phải, ra trước, ra sau); vị trí bàn tay phải trên khuỷu tay trái cũng cần thay đổi sao cho dễ tạo sức chống lại. Làm xong cả 4 chiều, thì đổi tay.
2. Vẽ hình đối xứng:
Cùng một lúc, hai tay vẽ hai hình đối xứng nhau. Ban đầu là những đường nét lên/ xuống/ ngang/ dọc thật đơn giản, rồi vẽ hình phức tạp dần.
3. Số tám nằm ngang: Đã nói ở trên
4. Mẫu tự:
Vừa vẽ “số tám nằm ngang” theo đúng trình tự vừa tập viết các mẫu tự từ a tới z. Để viết các mẫu tự a, c, d, e, f, g, o, q và s ta bắt đầu từ điểm chính giữa rồi đưa lên phía trái. Để viết các mẫu tự b, h, i, j, k, l, m, n, p, r, t, u, v, w, x, y và z ta bắt đầu từ điểm chính giữa rồi đưa lên phía phải.

F. CẢI TIẾN NĂNG KHIẾU TOÁN: 
Gồm 6 động tác
1. Múa voi:
Thụng hai đầu gối như xuống tấn, đứng cho vững. “Gắn” chặt đầu vào vai. Vươn thẳng cánh tay. Mắt dõi nhìn theo khi ngón trỏ vẽ vào không khí “số tám nằm ngang” thật lớn. Nhớ chỉ cử động thân trên (từ eo lên) mà thôi. Đổi tay.
2. Quay cổ:
Thở ra hít vào thật sâu. Buông thõng hai vai. Gục đầu xuống. Xoay đầu chầm chậm từ trái sang phải rồi ngược lại, cho đến khi bắp thịt cổ hoàn toàn thư dãn.
3. Cú:
Cú là loài chim có tầm nhìn rất rộng nhờ cổ xoay được 180 độ. Khi nhìn về phía nào, cú luôn xoay đầu về hướng đó. Để tập động tác này, ta đưa tay phải lên nắm lấy vai trái và xoa bóp mạnh bắp thịt vai, đồng thời xoay đầu hết cỡ về hướng trái, mắt cố nhìn ra phía sau lưng. Đổi tay & vai.
4. Huyệt dưới: Đã nói ở trên
5. Bật đèn: Đã nói ở trên
6. Nhân trung: Đã nói ở trên

G. CẢI TIẾN ÓC SUY LUẬN: 
Gồm 3 động tác
1. Huyệt dưới: Đã nói ở trên
2. Nhân trung: Đã nói ở trên
3. Thăng bằng: Đã nói ở trên

H. CẢI TIẾN NĂNG KHIẾU NGHE & NÓI: Gồm 5 động tác
1. Vành tai: Dùng ngón cái và ngón trỏ mát-xa vành tai từ trên xuống dưới. Lặp lại 3 lần.
2. Tạo Hình Chữ X: Đã nói ở trên
3. Múa Voi: Đã nói ở trên
4. Ngáp: Đã nói ở trên
5. Bắt Tréo: Đã nói ở trên

I. CẢI TIẾN KHẢ NĂNG TẬP TRUNG: 
Gồm 3 động tác
1. Nghĩ đến chữ X: Khi hồi hộp, lo lắng, hãy cố hình dung ra chữ X.
2. Xoay cổ: Đã nói ở trên
3. Ngáp: Đã nói ở trên

J. CẢI TIẾN KHẢ NĂNG HIỂU: 
Gồm 3 động tác
1. Cú: Đã nói ở trên
2. Mát-xa gân bắp chuối: Đã nói ở trên
3. Co dãn bắp chuối: Đã nói ở trên

K. TẠO TINH THẦN TÍCH CỰC: 
Gồm 4 động tác
1. Thở bụng: Hít vào thật sâu bằng mũi. Dồn hơi xuống sao cho cả vùng bụng phồng lên (hai bàn tay có thể đặt lên bụng để kiểm soát). Từ từ thở ra bằng miệng. Lặp lại nhiều lần.
2. Thăng bằng: Đã nói ở trên
3. Bắt tréo: Đã nói ở trên
4. Huyệt Tích Cực: Nằm trên trán, ở giữa lông mày và chân tóc. Nhắm mắt lại, lấy tay day hai huyệt này.

KẾT LUẬN:

Tôi hy vọng bài giới thiệu về Brain Gym này đáp ứng được phần nào nguyện vọng thiết tha của phụ huynh Việt là luôn muốn giúp con học giỏi. Gọi là “giới thiệu”, vì công trình & thành quả của phương pháp này quá lớn lao, tôi đã tận lực nhưng không thể nào tóm lược được hết tinh túy của nó hoặc bao quát được mọi nhu cầu cá biệt trong vài trang giấy.

Để việc thực hành Brain Gym được đơn giản và dễ dàng cho người tập trong bước đầu còn bỡ ngỡ, tôi chỉ chọn lọc từ ba đến sáu động tác cho mỗi mục đích/ nhu cầu. Tuy nhiên, xin quý phụ huynh lưu ý rằng MỖI động tác đều mang lại NHIỀU tác dụng khác nhau, bổ túc cho nhau.
Khi đã nghiệm ra kết quả tức thời, con em quý vị sẽ đương nhiên háo hức muốn tập thêm các động tác còn lại, để đã giỏi càng giỏi thêm về các mặt khác.
Ngoài ra, khi cùng tập với con em, chính quý vị cũng sẽ tự mình chứng nghiệm được thành quả hiển nhiên của Brain Gym đối với khả năng làm việc, tập trung, suy nghĩ, tính toán, giải quyết vấn đề, ăn nói, viết lách, v.v.. của mình.
Ai Cơ HOÀNG THỊNH
Melbourne 11-2003

Ghi Chú:<br> 
• Những hình kèm theo đây do một số em nhỏ tự minh họa mình đang tập luyện óc. So với những hình do chính các em vẽ trước đó mấy tháng, tôi phải công nhận rằng các hình này xinh, rõ và hoạt hơn rất nhiều. Đây là một trong nhiều hiệu quả của Brain Gym mà chúng ta có thể kiểm chứng được.
• Nếu muốn biết thêm về Brain Gym, xin tìm đọc các tác phẩm của Paul & Gail E. Dennison: Switching On: The Whole-Brain Answer to Dyslexia, Edu-K for Kids, Personalized Whole-Brain Integration, Brain Gym, Brain Gym Teacher's Edition, Brain Gym for Business: Instant Brain Boosters for On-the-Job Success (viết chung với Teplitz), Using Brain Gym with Children Who Have Special Needs (viết chung với Cecilia Freeman), Vision Gym: Playful Movements for Natural Seeing, Integrated Movements (băng nhạc), A New Paradigm in Reading Instruction (băng hình).
• Cũng có thể đọc thêm sách của các tác giả khác: The Learning Gym (Erich Ballinger), Brain Gym Surfer (Sandra Hinsley), Hands On: A Practical Photo Manual for Educators, Parents, and Learners (Isabel Cohen & Marcelle Goldsmith).
• Muốn duyệt qua nội dung & giá bán các tác phẩm trên, xin vào trang mạng www.braingym.com

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Bảy bí quyết từ bảy nhà lãnh đạo hàng đầu

Tạp chí Fortune đã từng đăng bài viết “Lời khuyên tốt nhất mà tôi từng có”. Đây là một bài viết tuyệt vời đưa ra nhiều lời khuyên và thủ thuật lãnh đạo nhằm giúp các doanh nhân gặt hái thành công trong kinh doanh. Rất nhiều người nhờ vào bài viết trên đã có được động lực mạnh mẽ để “vượt vũ môn” trong lĩnh vực không ít thách thức này.
Paul B. Thornton, chủ tịch hãng tư vấn Be the Leader Associates, tác giả của bảy cuốn sách về quản lý và lãnh đạo, là một trong số đó. Bài viết đã khích lệ ông xuất bản cuốn sách “Lãnh đạo - Lời khuyên tốt nhất mà tôi từng có” (Leadership - Best Advice I Ever Got), hé lộ những bí quyết đã giúp nhiều CEO, nhà tư vấn, giáo sư, giám đốc, chủ tịch, nhà chính trị,... trở thành những nhà lãnh đạo thành công và hiệu quả nhất.
Dưới đây là bảy bí quyết từ bảy nhà lãnh đạo hàng đầu mà theo Thornton là hữu ích nhất trong hoạt động lãnh đạo và quản lý:
1. Lãnh đạo chính là biến điều gì đó thành hiện thực
Nếu bạn muốn biến điều gì đó thành hiện thực trong cuộc sống của bạn – trong trường học, trong sự nghiệp hay trong cộng đồng của bạn, thì đừng ngần ngại thực hiện. Các rào cản nhận thức có thể xói mòn niềm đam mê cháy bỏng. John Baldoni, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Nhà tư vấn giao tiếp kinh doanh” (Leadership Communication Consultant) và là sáng lập viên hãng tư vấn Baldoni Consulting LLC đã chia sẻ lời khuyên này từ người cha của mình - một bác sỹ.
2. Lắng nghe, hiểu rõ và dẫn dắt
Rất nhiều lần, tất cả chúng ta đều được nghe: “Chúa tạo ra cho chúng ta hai chiếc tai và một cái miệng vì một lý do...” hay như Stephen Covey đã từng nói: “... để tìm kiếm thay vì để đón nhận sự hiểu biết”.
Là một nhà lãnh đạo, đầu tiên bạn phải lắng nghe để hiểu rõ vấn đề, sau đó mới bắt đầu dẫn dắt và đào tạo nhân viên. Đây là lời khuyên giá trị nhất của Cordia Harrington, Chủ tịch kiêm CEO của hãng Tennessee Bun.
3. Trả lời ba câu hỏi chung của mọi nhân viên
Những gì các nhân viên trong công ty đều muốn có từ nhà lãnh đạo của mình là các câu trả lời cho ba câu hỏi sau: Chúng ta sẽ đi về đâu? Chúng ta sẽ đến đó như thế nào? Vai trò của tôi là gì? Kevin Nolan, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn y tế Affinity Health Systems tin rằng câu trả lời cho ba câu hỏi trên càng rõ ràng bao nhiêu, kết quả càng tốt đẹp bấy nhiêu.
4. Làm chủ mục tiêu sẽ tạo cơ hội cho bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu trong thế giới kinh doanh năng động ngày nay
Debbe Kennedy, chủ tịch, CEO và sáng lập viên của Trung tâm Global Dialogue cùng nhiều công ty giải pháp lãnh đạo khác và là tác giả cuốn Action Dialogues and Breakthrough đã từng chia sẻ lời khuyên này như một phần thiết yếu trong việc định hình nên phương hướng hoạt động, tương lai và sự nghiệp của bà.
Từ một nhà quản lý trẻ tại IBM, bà được đề bạt giữ chức vụ giám đốc tiếp thị khu vực. Vì những lý do mà Kennedy không thể giải thích, một trong những đồng nghiệp của bà có tên là Bookie đã gọi bà tới văn phòng của ông ta trong khi bà đang thăm quan nơi làm việc của ông và cho bà những lời khuyên quý giá.
Sau đó ông này bắt đầu đưa ra một lời khuyên mà đến tận giờ đây Kennedy vẫn luôn nhớ như in. Ông cho rằng công việc, nhiệm vụ, chức danh và bản thân công ty luôn thay đổi giống như sự năng động của các hoạt động kinh doanh. Ông khuyên Kennedy không nên đặt trọng tâm hướng tới những yếu tố trên mà hãy làm chủ những kỹ năng cho phép bản thân làm việc ở bất cứ đâu.
Ông đang nói tới 4 kỹ năng:
- Khả năng xây dựng một ý tưởng;
- Hoạch định hiệu quả để thực thi thành công;
- Làm việc không thua bất cứ ai;
- Đạt được các kết quả tuyệt vời hết lần này đến lần khác.
5. Hiếu kỳ
Sự hiếu kỳ là điều kiện tiên quyết để tiếp tục cải thiện và thậm chí vượt trội. Sau khi nhận thức được lời khuyên này từ một vị giáo sư danh tiếng, Mary Jean Thornton, phó chủ tịch kiêm CIO của tập đoàn The Travelers cảm thấy sự thôi thúc phải nghiên cứu nhiều hơn nữa.
Vị giáo sư khiến Mary thấy được sự cần thiết của tính hiếu kỳ về mặt trí tuệ. Ông thường nhắc Mary thực hiện các quy trình dựa trên những suy nghĩ. Bà đã học được cách ứng dụng quan điểm hiếu kỳ trí tuệ này trong suy nghĩ về tương lai của công ty, tìm hiểu về hiện tại và biết tự thách thức bản thân để có những bước đi sáng tạo nhằm động viên mọi người đến gần hơn với viễn cảnh chung.
6. Lắng nghe cả hai mặt của cuộc tranh luận
Brian P. Lees, thượng nghị sỹ bang Massachusetts State Senator nhớ lại lời khuyên vô giá mà ông nhớ mãi từ người thầy của mình, thượng nghị sỹ Edward W. Brooke III: Hãy lắng nghe tất cả các khía cạnh khác nhau của cuộc tranh luận trong các ý kiến và của mọi người.
Việc chỉ lắng nghe những ai có cùng kiến thức và suy nghĩ như bạn có thể là một khinh suất lớn. Sự tôn trọng quyền của một ai đó đối với quan điểm của họ là vô cùng thiết yếu. Lắng nghe và nói chuyện với nhiều người khác nhau, từ các giáo sư cho đến nhân viên cảnh sát, từ ngài thị trưởng cho đến các học sinh trung học không chỉ quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo tốt trong kinh doanh mà còn trở trành một thành viên giá trị trong cộng đồng của bạn.
7. Chuẩn bị, chuẩn bị và chuẩn bị
Thất bại trong sự chuẩn bị đồng nghĩa với chuẩn bị để thất bại. Nếu bạn chuẩn bị thật sự kỹ lượng và nếu còn có điều gì đó sai sót, thì sức mạnh còn lại của những gì bạn đã chuẩn bị sẽ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Không có khủng hoảng hay sợ hãi nào nảy sinh cả.
Một trong những lời khuyên tốt nhất mà Dave Hixson, huấn luyện viên bóng rổ nam trường đại học Amherst, Mỹ từng nhận được và tiếp tục sử dụng đó là câu châm ngôn vô danh: “Sự chuẩn bị là khoa học của chiến thắng”.
Cùng với lời khuyên này là hai nhận định khác của Rick Pitino, tác giả cuốn sách “Thành công là một sự lựa chọn” (Sucess is a Choice), tập trung vào yếu tố chuẩn bị. Hàng năm, Hixson luôn đặt câu hỏi với tập thể của mình: “Các bạn có xứng đáng là người chiến thắng?” và “Các bạn có hoàn thành công việc của mình?”. Điều này nói lên tầm quan trọng của việc chuẩn bị để hướng tới mục tiêu cuối cùng. Nếu bạn không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, câu trả lời cho cả hai câu trả lời trên là “Không!”.
Các lời khuyên tuyệt vời luôn đến từ những nhiều nơi khác nhau – cha mẹ, họ hàng, nhà tư vấn, sếp, đồng nghiệp, thầy cô giáo và cả bạn bè. Điều quan trọng nhất là bạn cần luôn cởi mở tấm lòng, lắng nghe mọi người, đồng thời không ngừng phát triển phong cách lãnh đạo của mình.

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

5 thứ NÊN và 5 thứ KHÔNG nên chi tiền

Mỗi người chúng ta khi mua một món đồ nào đó mà mình yêu thích thì thường để tâm chọn lựa ra cái đẹp nhất, sao cho không cảm thấy “phung phí”.
Bạn có bao giờ gặp chuyện phải nợ nần chưa? Cảm giác nợ người nào đó thật không dễ chịu chút nào. Thay vì chi tiền cho những thứ sẽ trở nên lỗi thời, bạn hãy thử chi cho những thứ mang lại kỷ niệm lâu dài hơn. 
Ngoài ra, việc chi tiêu cũng nên đảm bảo rằng không vay mượn, không vượt quá khả năng, không cảm thấy quá tự mãn cho món đồ mình chọn. Theo tôi, bạn nên lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng. Số tiền tiết kiệm đã được hoạch định thì bạn không nên đụng vào.
Hãy tìm hiểu và cân nhắc việc chọn mua những thứ cần thiết và chưa cần thiết qua 5 thứ nên xài và 5 thứ không nên chi tiền dưới đây:
5 thứ không nên xài nhiều tiền:
1. Đồ điện tử
Đồ điện tử trong thời đại ngày nay gần như là cần thiết, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải chi nhiều tiền để có được những thứ mới. Cảm giác mới lạ trên các thiết bị như điện thoại, Ipad, laptop, v.v… rất ngắn ngủi, vì mẫu mã, kiểu dáng của chúng thay đổi liên tục để phù hợp với trào lưu, xu hướng của thị trường.
(Ảnh: internet)
Đồ điện tử được xem là có sức hút nhất ở Việt Nam. Nhìn thấy bạn bè xài chiếc điện thoại mới hay thấy hàng xóm thay đổi cái TV màn hình tinh thể lỏng, chắc hẳn trong lòng bạn không yên, cũng muốn mua theo. Bạn hãy “kìm” những suy nghĩ và ham muốn rằng phải mua để cho bằng bạn bằng bè, để thể hiện phong cách… vì có thể 50 ngày sau chúng sẽ trở nên “lỗi thời”.
2. Đồ nội thất
Phần lớn tư tưởng người Việt thích trang hoàng nhà cửa nên không tiếc tiền để chi tiêu đồ nội thất. Bạn cần xét xem đây có phải là khoản đầu tư cần thiết chỉ với mục đích tạo hình ảnh bóng bẩy cho những ai đến viếng thăm nhà bạn?
(Ảnh: internet)
3. Xe máy/xe hơi
Trừ phi bạn là người giàu có, thích phung phí tiền để thay đổi xe, để thay đổi một phong cách thời đại, nếu không thì bạn không nên có những suy nghĩ chạy theo mode. Sự đam mê này sẽ đưa bạn đến việc không kiểm soát được các khoản chi tiêu của mình, thậm chí gây ra nợ nần. Chúng ta không chạy đua theo những gia đình giàu có, dư giả tiền bạc mà hãy nhìn vào “túi tiền” của mình và xác định đây có phải là món đồ mà mình cần chi tiêu hay không.
(Ảnh: internet)
4. Quần áo thời trang
Bạn không cần phải cảm thấy “tội lỗi” khi bỏ nhiều tiền cho quần áo, túi xách, giày dép. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua một cái túi xách và đôi giày mới mà làm thâm hụt số tiền tiết kiệm hàng tháng thì bạn nên tập cách “bỏ qua một vài thứ”. Có thể bạn đang có những thứ khác đang cần tiền hơn hoặc bạn chỉ mua túi xách thôi, tháng sau mua giày cũng được. Đó có thể là một trong những món đồ theo trào lưu thời thượng. Giờ bạn không mua, bạn cảm thấy tiếc nuối nhưng hãy luôn nhớ rằng, chu kỳ sống của nó rất ngắn ngủi. Để đến khi bạn đủ tiền mua hẳn là bạn sẽ mua được món ý vừa ý hơn.
(Ảnh: internet)
5. Trang sức
Những đồ trang sức lạ mắt, xa xỉ chỉ phù hợp cho những dịp quan trọng, hoặc cho những ai thích phô trương ở các điểm tụ tập như bar, sàn nhảy, v.v… Nếu bạn kiếm được nhiều tiền thì có thể chọn mua món đồ đắt giá, nhưng nếu bạn chỉ đủ tiền sinh hoạt và chi trả cuộc sống hàng ngày thì đây không nên ưu tiên mua. Bạn cần phải cân nhắc giữa trang sức và các khoản nợ cũng như việc thiếu hụt tiền ăn, tiền nhà hàng tháng!
(Ảnh: internet)
5 thứ nên chi tiền:
1. Giáo dục
Không có gì tốt hơn khi bắt đầu học một ngôn ngữ khác, một khóa học có ích cho việc phát triển cá nhân, quan hệ xã hội, v.v… Mặc dù các lớp học này đắt giá nhưng nó có giá trị thực sự. Kiến thức không bao giờ là đủ cả. Bạn hãy thử bắt đầu với các khóa học, bạn cũng có thể tham gia các lớp về văn hóa, tôn giáo, phát triển nghề nghiệp. Tâm trí của bạn sẽ mở ra một thế giới hoàn toàn khác. Đừng nghĩ là bạn đang chuyển tôn giáo hay thay đổi nghề nghiệp. Đơn giản với mục đích là mở mang kiến thức và trí tuệ. Bạn không bao giờ có thể biết được khi nào nó cần thiết cho đời sống của bạn trong tương lai.
(Ảnh: shutterstock.com)
2. Du lịch
Du lịch tiêu tốn rất nhiều tiền. Có những chuyến đi có giá trị bằng chiếc laptop hoặc xe máy của bạn, và có những chuyến đi dài ngày qua nhiều nước trên thế giới có thể tiêu mất chiếc xe hơi nữa, nhưng nó cũng có giá trị đặc biệt riêng của mình. Bạn muốn giảm stress từ cuộc sống hay áp lực công việc? Bạn cũng muốn những khoảnh khắc đáng nhớ với người yêu thương và bạn bè? Mỗi người đều có thể chọn lựa đi hoặc không, nhưng có thể nói rằng du lịch cũng đáng cho chúng ta chi trả để có những trải nghiệm khó quên. Du lịch là một trong những thứ để lại trong lòng chúng ta nhiều kỷ niệm đáng nhớ và thường thì chúng ta hay ôn lại những kỷ niệm này với người thân, bạn bè vào một thời khắc nào đó.
(Ảnh: alamy.com)
3. Âm nhạc
Học chơi một nhạc cụ là một khởi đầu tuyệt vời cho một truyền thống mới trong gia đình bạn. Sau này, bạn có thể truyền lại cho con cái của mình. Âm nhạc có thể đem đến cho bạn và gia đình bạn những kỷ niệm khó quên, là thứ có thể khắc sâu vào tâm trí của bạn.
(Ảnh: internet)
4. Sách
Đọc sách luôn luôn là một điều khác biệt với công việc thường ngày của chúng ta. Khi đọc sách, bạn khám phá được nhiều điều mới lạ nào đó như một thế giới thần tiên, một không gian lãng mạn hay một phương pháp hiệu quả trong kinh doanh… Tuyệt vời hơn nữa là nếu bạn tìm được một nơi lý tưởng nào đó để đọc sách mà không bị quấy nhiễu. Hơn nữa, sách còn đem đến kiến thức hữu ích cho chúng ta ứng dụng trong công việc và cuộc sống. Rất đáng để bạn bỏ tiền để mua sách!
(Ảnh: shutterstock.com)
5. Món ăn
Ai ai cũng cần “no bụng” rồi mới có thể bắt tay làm việc hay suy nghĩ cho một kế hoạch tương lai. Vậy thì thay vì mua một túi xách hàng hiệu mà khiến bạn đắn đo trong việc chi tiêu thì hãy dứt khoát từ bỏ nó để tham gia vào một lớp nấu ăn chẳng hạn. Một lớp học nấu ăn rẻ hơn, nhưng đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời khi học được cách nấu những món ăn của Nhật, Ý, Hàn Quốc… và sau đó nấu cho gia đình của bạn. Bạn sẽ cảm thấy thật sự hạnh phúc khi người thân được thưởng thức những món ăn ngon do chính tay bạn nấu.
(Ảnh: gettyimages.com)
Những lời khuyên trên chỉ nhằm giúp bạn tiết kiệm tiền và xài đúng mục đích hoặc có những trải nghiệm để làm phong phú thêm cuộc sống của bạn. Hãy nhớ rằng khi bạn chi tiền, hãy chọn những thứ có giá trị thiết thực mang tính kỷ niệm hơn là những thứ vật chất xa xỉ. Những kỷ niệm không bao giờ có thể mua được bằng tiền!

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

63 Cách quảng bá thương hiệu miễn phí (hoặc gần như miễn phí)

Bạn chỉ là người mới bắt đầu kinh doanh từ hai bàn tay trắng với một ngân sách eo hẹp, hay là một công ty có danh tiếng với hàng đống tiền khổng lồ gửi trong ngân hàng, bạn đều có thể sử dụng các ý tưởng marketing miễn phí (hoặc gần như miễn phí) sau đây để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ của mình.
Sau khi xem xét kĩ lưỡng những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà tôi đã tích cóp trong nhiều năm, tôi chọn ra được 63 thủ thuật marketing miễn phí (hoặc gần như miễn phí) mà bất cứ doanh nghiệp nào (dù nhỏ hay lớn) trên hành tinh này đều có thể sử dụng để quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu với chi phí thấp đến không ngờ.
1. Đăng kí làm tác giả và tham gia viết bài trên những website có uy tín hoặc lưu lượng truy cập cao trong ngành của bạn. Đây là cách tuyệt vời để vừa quảng bá thương hiệu, vừa thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn. Ở Việt Nam, cộng đồng blog không thực sự nhiều (trừ 1 số lĩnh vực như kinh doanh, công nghệ) nhưng có rất nhiều diễn đàn ở khắp các lĩnh vực mà bạn có thể tham gia.
2. Mời các blogger viết bài bình luận về sản phẩm của bạn. Chỉ cần sử dụng phương pháp tìm kiếm đơn giản trên Google như “[sản phẩm của bạn] + review/reviews” (hoặc bình luận/đánh giá) để xác định các bài viết bình luận quảng bá sản phẩm và các ưu đãi. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ xây dựng liên kết miễn phí của Buzzstream để tạo ra các truy vấn tiềm năng khác.
3. Cũng tương tự như thủ thuật tìm bài viết bình luận về các sản phẩm khuyến mãi, hãy “đào xới” các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm để xác định các blogger chuyên giới thiệu các sản phẩm giá rẻ bằng cách sử dụng câu truy vấn “[sản phẩm của bạn] + giá rẻ” (vd: “dây chuyền giá rẻ”).
4. Tổ chức một cuộc thi, rút thăm trúng thưởng, hay giảm giá một số sản phẩm và quảng bá hoạt động đó thật rầm rộ trên website của bạn cũng như trên các phương tiện truyền thông xã hội để gây sự chú ý.
5. Thu thập các dữ liệu khảo sát thị trường, lĩnh vực của bạn, hoặc thậm chí từ cơ sở dữ liệu của khách hàng (dĩ nhiên bạn phải xin phép khách hàng và giấu tên họ), và biên soạn thành một báo cáo miễn phí, như Báo Cáo HubSpot về Tình Hình Inbound Marketing hay Báo Cáo Veracode về Tình Hình Bảo Mật Phần Mềm.
6. Tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ các thông điệp, đồng thời chứng tỏ kiến thức chuyên môn của bạn.
7. Để tăng hiệu quả của qui trình chia sẻ nội dung, hãy sử dụng các nút chia sẻ lên các trang mạng xã hội đặt trên website (như Facebook, Twitter, Google+). Bạn có thể sử dụng mã nguồn nút “Like” của Facebook hoặc sử dụng plugin WordPress miễn phí như Sharebar.
8. Trả lời câu hỏi là một cách cực hay giúp xây dựng các mối quan hệ và khẳng định kiến thức chuyên môn của bạn trong khi vẫn có thể khuyến kích người khác tham gia quảng bá thương hiệu giúp bạn. Bạn có thể thực hiện việc này trên các website xã hội như sau:
9. Trả lời các câu hỏi trên Google+
10. Trả lời các câu hỏi trên Facebook
11. Tham gia website Hỏi – Đáp Quora và xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp của bạn.
12. Tham gia vào các nhóm cùng ngành hoặc có liên quan đến thị trường của bạn trên LinkedIn, trả lời các câu hỏi trong nhóm, đăng các tin tức và sự kiện về tổ chức của bạn.
13. Tích cực dùng inboxQ để tìm kiếm và trả lời các câu hỏi trên Twitter.
14. Nếu bạn đang kinh doanh về quần áo, thời trang, làm đẹp, giải trí, thiết kế, chụp ảnh, thực phẩm, đồ trang sức, hoặc bất cứ lĩnh vực tương tự nào về phong cách sống, bạn hãy chia sẻ hình ảnh trên Pinterest. Đây là cách làm tuyệt vời quảng bá tối đa hình ảnh thương hiệu thông qua nhiều hình chụp chất lượng về sản phẩm của mình.
15. YouTube đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Bạn hãy tạo ngay một kênh YouTube và tích cực sử dụng các thủ thuật video marketing hiệu quả, như các hướng dẫn làm một việc gì đấy, và thường xuyên tương tác để gia tăng cơ hội hiển thị trên công cụ tìm kiếm cũng như thu hút khách hàng tiềm năng.
16. Đừng quên quảng bá thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội.
17. Tham gia các điễn đàn liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, tham gia và các buổi đối thoại để cung cấp các câu trả lời hữu ích và sâu sắc.
18. Hãy viết blog nhiều thật nhiều. Hãy chia sẻ miễn phí kiến thức và kinh nghiệm của bạn cho mọi người. Dùng blog của bạn làm công cụ để xây dựng các mối quan hệ và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
19. Ca ngợi các nhân vật có nhiều sáng kiến hay: các bài viết tác động đến bản ngã (ego bait) là một cách hay giúp bạn kết nối với những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành của bạn, và họ sẽ phản hồi bằng cách quảng bá hình ảnh công ty của bạn đến những người xung quanh họ.
20. Viết bài về các blog chất lượng về lĩnh vực của bạn và đề cập đến các trang blog hoặc các blogger danh tiếng nhất. Đây cũng chính là kĩ thuật viết bài tác động đến niềm tự hào cá nhân, họ sẽ giúp bạn xây dựng nhiều mối quan hệ, tăng cường tham gia xã hội và nhiều người tham gia sẽ giúp quảng bá bài viết của bạn. Mẹo hay: hãy tạo danh hiệu “blog tốt nhất” và mời các blog trong danh sách đặt lên.
21. Viết bài phỏng vấn nhóm. Việc làm này sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ, và họ sẽ quảng bá thương hiệu giúp bạn. Bạn sẽ nhận được nhiều liên kết, xuất hiệu nhiều trên các mạng xã hội. Uy tín của bạn sẽ tăng lên, bạn có khả năng tạo ra các nội dung được nhiều người tin tưởng.
22. Thực hiện phỏng vấn các chuyên gia bằng video (như Skype). Đăng các phỏng vấn đó lên YouTube, nhúng vào website của bạn, viết lại nội dung phỏng vấn để SEO cho bài viết.
23. Tổng hợp các bài viết hay hàng tuần trong ngành. Việc làm này giúp kết nối với nhiều blogger khác và tạo các kết nối giá trị. Mẹo hay: đừng quên @ các blogger trong bài viết tổng hợp của bạn.
24. Tổng hợp các email thắc mắc của khách hàng hoặc các câu hỏi nổi bật trong phần bình luận trên blog thành một bài viết hỏi-đáp; đề cập đến khách hàng hoặc người đặt câu hỏi trong bài viết của bạn và liên kết trở lại profile hoặc website của họ (rất hiệu quả cho các hoạt động xây dựng quan hệ, marketing truyền miệng, v.v.)
25. Viết bài bình luận để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ hữu ích trong thị trường của bạn (nội dung tác động đến bản ngã, xây dựng mối quan hệ, v.v.)
26. Tạo một khảo sát trực tuyến trên website (hoặc blog) của bạn (có thể dùng Survey Monkey hoặc plugin WP-Polls trên WordPress để quản lí kết quả).
27. Sau đó, viết một bài thông báo kết quả khảo sát trên blog, bổ sung một số biểu đồ đẹp mắt vào bài viết, xuất bản thông cáo báo chí. 
28. Phản hồi tất cả các câu bình luận trên blog của bạn; việc tích cực tham gia cùng người đọc và nuôi dưỡng cộng đồng trên blog là một phương pháp cực kì hiệu quả nhưng ít tốn sức nhất nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu và số người theo dõi website.
29. Khuyến khích người khác viết bài đăng trên blog của bạn để được nhận miễn phí các nội dung từ những người khác và kết bạn với họ. 
30. Tìm cách kết nối với phóng viên báo chí, đài truyền hình. Đôi khi họ cần kiến thức chuyên môn của bạn để làm tư liệu viết bài.
31. Mở rộng ý tưởng trên, nếu bạn có một đội ngũ chuyên gia, hãy làm một wesite chuyên ngành để đội ngũ đó cung cấp những kiến thức chuyên môn cho những cá nhân/nhà xuất bản. Có khá nhiều trường đại học đã thành công với chiến lược này.
32. Để các founder hoặc các chuyên gia của công ty trả lời phỏng vấn trên các blog hoặc những nhà xuất bản khác.
33. Đóng góp cho một tổ chức từ thiện của địa phương hay quốc gia để quảng bá hình ảnh của bạn trên trang web của họ, và nhận một liên kết trỏ về website của bạn.
34. Tài trợ cho một sự kiện để được có tên trong danh sách các nhà tài trợ trên website tổ chức sự kiện của họ.
35. Tổ chức sự kiện tại địa phương (sẽ miễn phí nếu bạn có thể thuyết phục được ai đó tài trợ cho chương trình).
36. Diễn thuyết tại các sự kiện ở địa phương. Đây là cơ hội để bạn quảng bá hình ảnh công ty và dịch vụ, cũng như khẳng định bạn chính là người luôn có những ý tưởng tân tiến.
37. Trở thành người chứng nhận hay ủng hộ người bán hàng hoặc đồng nghiệp của bạn trên website của họ.
38. Đề nghị khách hàng làm người chứng nhận cho sản phẩm của bạn. Một hình thức tạo “giấy chứng nhận” miễn phí và dần gây dựng độ tín nhiệm cho website, từ đó giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.
39. Tạo công cụ, gadget, widget hay ứng dụng miễn phí, đính kèm logo công ty của bạn, và trong một số trường hợp, có thể chèn liên kết hướng trở lại website của bạn để tăng hiệu quả SEO hay chính website của bạn. Quảng cáo công cụ miễn phí này trên blog của bạn, phát hành thông cáo báo chí, tiếp cận đến các website cùng lĩnh vực có thể muốn sử dụng công cụ này, tìm kiếm các danh bạ công cụ miễn phí hay các platform phân phối miễn phí như Upload.com để giới thiệu công cụ của bạn.
40. Bạn xây dựng một công cụ hay tính năng mà bạn biết những người có ảnh hưởng trong ngành sẽ thích. Bạn tặng cho họ miễn phí, và họ trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.
41. Dùng mô hình kinh doanh Freemium, cung cấp trước một số tính năng miễn phí của sản phẩm bởi “khái niệm miễn phí” sẽ khiến mọi người cảm thấy họ thoải mái vì không mất gì cả.
42. Bán sản phẩm và quảng bá doanh nghiệp của bạn trên Craiglist.
43. Tham gia phòng thương mại địa phương (local chamber of commerce) để xây dựng thương hiệu miễn phí. Nghiên cứu đã chứng minh: 63% người tiêu dùng muốn mua sản phẩm từ các thành viên thuộc tổ chức này.
44. Cung cấp chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân quen (tiếp thị truyền miệng, tăng số người ủng hộ thương hiệu).
45. Nhanh chóng hồi âm những lời phàn nàn của khách hàng (một lần nữa, nhưng không thể không nhắc lại, tiếp thị truyền miệng chính là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất, dù có miễn phí hay không).
46. Dùng SlideShare để quảng bá miễn phí nội dung đến một lượng lớn khán giả: đăng các bài thuyết trình, nghiên cứu tình huống (case study), tạo các tài liệu hướng dẫn, dùng nội dung blog cho mục đích khác, v.v. Sức mạnh tên miền từ chính SlideShare có thể giúp nội dung của bạn được xếp hạng cao.
47. Tham gia các blog nổi tiếng trong ngành bằng cách để lại lời bình luận thông minh. Hãy tạo liên kết dẫn đến phần nội dung tương quan có thể bổ sung giá trị trên website của bạn nếu được phép.
48. Giúp các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm của họ trên trang blog và tài khoản mạng xã hội của bạn (tôi bảo đảm họ sẽ sẵn lòng quảng bá sản phẩm của bạn thay lời cám ơn).
49. Tạo webinar hay video hướng dẫn miễn phí.
50. Tặng phần thưởng cho các đối tác trong ngành, quảng bá nó trên mạng xã hội, tiếp cận tất cả những người được đề cử giải thưởng, tặng huy hiệu chiến thắng có gắn tên thương hiệu của bạn cho người đoạt giải.
51. Hợp tác với các công ty kinh doanh lĩnh vực liên quan nhưng không cạnh tranh với bạn để cùng tài trợ các webinar, các tham luận, v.v.
52. Cung cấp newsletter miễn phí cho những người đăng kí trên website của bạn và xuất bản một newsletter miễn phí hàng tháng. Mẹo hay: để có được nội dung luôn mới với giá thấp nhất, bạn có thể dùng nội dung trên trang blog cho mục đích khác, các Webinar, chuyển một bài tham luận thành một chuỗi các newsletter với liên kết cho phép download miễn phí, vân vân.
53. Cung cấp chuỗi bài viết về các “thủ thuật miễn phí” cho những người đã đồng ý cung cấp địa chỉ email cho bạn.
54. Cung cấp hỗ trợ khách hàng trực tiếp hoặc các hình thức trao đổi trực tiếp trên website của bạn.
55. Tận dụng cơ hội quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, bản nâng cấp khác trên email hoặc trang Cảm ơn của bạn.
56. Tạo chương trình tiếp thị liên kết (affiliate); xác định xem giữa việc bỏ qua nhà cung cấp bên thứ ba và tự mình thực hiện, việc nào sẽ hiệu quả hơn.
57. Tham gia các buổi hội thảo trong ngành và viết bài tổng hợp hội nghị đó (thảo luận trực tiếp trên blog, chụp ảnh tại sự kiện, v.v.)
58. Đề nghị nhân viên liên kết đến sản phẩm/ưu đãi của bạn từ website/profile cá nhân của họ, vì số lượng liên kết sẽ giúp củng cố hiệu quả SEO cho website của bạn, từ đó cải thiện vị trí xếp hạng của website.
59. Ưu tiên giảm giá cho những người chia sẻ sản phẩm của bạn (tweet, blog, v.v.)
60. Trích một phần giá bán để gửi cho tổ chức từ thiện (gửi phần trăm lợi nhuận cho từ thiện).
61. Tổ chức một chiến dịch chống lại quan điểm không công bằng nào đó trong ngành của bạn để được quảng bá hình ảnh miễn phí.
62. Luôn có những suy nghĩ sáng tạo, thực hiện những việc như giúp đỡ người khác nhưng không mong đợi sự hồi đáp, thương hiệu của bạn sẽ nhận được các kết quả tuyệt đến không ngờ.
63. Đọc blog, đăng kí RSS feed với các blog marketing hàng đầu để nhận các ý tưởng miễn phí (hoặc gần như miễn phí) mỗi ngày nhằm tiếp thị và phát triển việc kinh doanh của bạn với mức phí rẻ nhất.
Nguồn: Marketer Vietnam